Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Giới thiệu về Hội đồng hương xã Hải Cường tại Tp. Hồ Chí Minh

Đất nước Việt Nam với dải đất hình chữ S, lưng tựa vào bán đảo Đông Dương mặt hướng ra biển. Do đặc thù địa lý và lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước, dân tộc Việt trải qua rất nhiều biến động khiến cho một bộ phận dân cư phải rời bỏ quê hương xứ sở về những miền đất mới . Bà con xã Hải Cường huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định ta cũng không ngoại lệ.
Từ trước năm 1954 một số bà con vì cuộc mưu sinh, hay do hoàn cảnh đẩy đưa đã tha hương biệt xứ lưu lạc bốn phương, miền đất phương Nam mà tập trung ở Sài gòn-Gia định, Đồng Nai, Biên Hòa, Bình Phước, Đồng Xoài, Bà rịa-Vũng tàu...Đã là điểm dừng chân lập nghiệp của nhiều bà con ta.
Sau năm 1975 đất nước thống nhất, kết thúc chiến tranh trong số những người lính chiến đấu khi xưa có người ở lại, cùng một số cán bộ miền Bắc vào công tác đã định cư xây dựng quê hương mới trên miền đất phương Nam...
Dù là người di dân từ năm 54 hay những người đến sau năm 75,  làm gì hay ở đâu bất kể theo tôn giáo nào, những con dân của Hải Cường vẫn đau đáu hướng về quê hương cội nguồn .
Sài gòn - Tp. HCM nơi tập trung bà con ta đông nhất, cũng chính là nơi hình thành Hội Đồng hương Hải Cường đầu tiên. Là những người Hải Cường đến trước như ông Phùng, ông Tân... Địa chỉ nhà các ông đã trở nên quen thuộc với phần đông bà con anh em từ miền Bắc mới vào, nhất là với các bạn trẻ chân ướt chân ráo trên đường mưu sinh lập nghiệp khi cần một nơi tá túc tạm thời hay cần một lời khuyên cho cuộc sống...Chính từ đây đã nhen nhóm cho một ý tưởng mang ý nghĩa nhân văn : Hội đồng hương xã Hải Cường.
Trải qua những thăng trầm có lúc tưởng không thể, nhưng cuối cùng những tấm lòng, những vòng tay rộng mở cũng kết nối được với nhau. Dấu ấn được ghi là ngày 15/2/2004 tại nhà hàng Thiên Đường ( Cao Gia Thịnh) trong niềm vui hân hoan, bà con anh em xã Hải Cường có buổi họp mặt đầu tiên, cũng ngày này chính thức ra mắt Ban Chấp Hành hội, bản Quy chế cũng được ban hành với sự nhất trí cao của Hội viên.
    Kể từ đó đến nay như một truyền thống tốt đẹp, cứ mỗi dịp đầu xuân Hội Đồng Hương Xã Hải Cường lại định kỳ tổ chức cho các hội viên, là bà con cô bác, anh chị em và các bạn gặp mặt đầu xuân. Cùng nhau điểm lại những việc Hội đã làm được qua một năm, những tồn tại yếu kém mà cộng đồng cần khắc phục và đề ra kế hoạch hoạt động cho năm tiếp theo. Đây còn là dịp để mọi người giao lưu, chia sẻ tâm tư tình cảm, trao đổi thông tin, động viên và giúp nhau vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống.
Không ngừng phát triển cả vể chiều sâu lẫn bề rộng. Từ chỗ chỉ có vài chục người tham gia, nay Hội ta đã phát triển với hàng trăm hội viên với nhiều chi hội ở nhiều địa phương tỉnh thành.
Hội luôn kịp thời động viên, thăm hỏi những thành viên đau yếu, bệnh tật, khó khăn, tang gia, hiếu hỉ...giữ vững tình làng nghĩa xóm...Biểu dương những cá nhân xuất sắc, những mạnh thường quân có những đóng góp về tinh thần và vật chất cho Hội. Tích cực vận động các thành viên có điều kiện ủng hộ quê hương trong việc kiến thiết,  xây dựng các cơ sở tôn giáo hoặc dân sinh...
Đạt được những thành quả trên là nhờ vào sự nhiệt tình của các hội viên và đội ngũ BCH nhiệt tình, tâm huyết . Chúng ta ghi nhận tầm vóc uy tín của ông Phùng hội trưởng, những đóng góp về tài chính của các Ủy viên : Ông Hùng, ông Đang, ông Phán, ông Phú, ...
 Hội Đồng hương Hải Cường luôn phát huy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo tồn những nét đẹp  của vùng đất văn hóa Hải Hậu. Chúng ta tự hào về những cống hiến và thành công của lớp người đi trước, hy vọng vào đội ngũ kế thừa, những thành viên trẻ tuổi hôm nay sống, học tập, lao động ở khu vực TP. HCM và các tỉnh thành trên toàn quốc đã đang và sẽ khẳng định được vị trí của mình trong xã hội hiện nay.
BCH mong tất cả bà con anh chị em đồng hương Hải Cường không kể già trẻ, gái trai, không kể dâu rể, giàu nghèo, không phân biệt tôn giáo, chúng ta hãy coi nhau như anh em một nhà cùng chung tay xây dựng một Hội đồng hương Hải Cường đoàn kết, phát triển và vững mạnh.
(Thế Nhân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét